Các nguyên nhân gây viêm đau khớp

Viêm đau khớp là một triệu chứng khá phổ biến gây nhiều khó chịu trong sinh hoạt và công việc của người bệnh. Nắm rõ được các nguyên nhân chính gây viêm đau khớp sẽ giúp bạn hiểu biết thêm để phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả.

bieu hien sung dau xuong khop
Biểu  hiện đau xương khớp

1- Các nguyên nhân khiến đau sưng khớp

  1. Do gen di truyền : Gen là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh trong đó có viêm đau khớp. Cụ thể trong gia đình có người bị viêm khớp thì bản thân người đó cũng có nguy cơ bị bệnh.
  2. Người lớn tuổi: Về già, sụn trở nên giòn và dễ gẫy làm cho các khớp xương mất đi miếng đệm vì thế những người cao tuổi có nguy cơ cao mắc các bệnh về khớp.
  3. Thừa cân: Thừa cân, béo phì làm tăng trọng lượng tạp áo lực lên các khớp như khớp gối, khớp hông, khớp xương sống và khớp mắt cá chân và làm tăng nguy cơ bị đau khớp.
  4. Do một số môn thể thao: Khi chơi một số môn thể thao như chơi tennis do các động tác lặp đi lặp lại tại vùng khuỷu tay gây lực lên khuỷu tay. Các môn thể thao khác như bóng đá, bóng rổ gây áp lực lên vùng đầu gối lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh khớp hoặc bị đau khớp về sau này.
  5. Do ảnh hưởng bởi công việc: Một số công việc làm tăng nguy cơ bị viêm đau khớp về sau này như công nhân làm việc theo dây chuyền, họ thường phải lặp đi lặp lại các động tác trong một thời gian dài gây nên các dạng viêm khớp ở ngón tay, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và vai. Ngoài ra một số công việc phải mang vác vật nặng cũng làm tăng nguy cơ bịt thấp khớp ở mắt cá chân, đầu gối, hông, xương sống và vùng cổ.
  6. Do viêm nhiễm: Một số trường hợp bị viêm khớp do ảnh hưởng bởi một số vi trùng và vi khuẩn từ các phần khác trên cơ thể.
  7. Do tress: Nếu bạn để áp lực cuộc sống quá nhiều, stress gia tăng làm mất cân bằng hormone trong cơ thể gây giảm khả năng miễn dịch với những vi khuẩn có hại vậy nên tăng nguy cơ bị viêm khớp.
  8. Dị ứng thức ăn. Một số loại thức ăn gây kích tích viêm sưng ở các khớp vì thế cần hết sức lưu ý khi ăn các loại thức ăn này.
  9. Ảnh hưởng bởi một số bệnh lý về khớp: Nếu mắc phải một số bệnh như thoái hóa khớp, gai hóa đốt sống, thấp khớp, gút... người bệnh thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau khớp do bệnh hành hạ.

2- Một số lời khuyên cho người bị viêm đau khớp

Người đã có tiền sử bị đau, viêm khớp nên thực hiện lối sống khỏe mạnh, chế độ ăn tốt cho sức khỏe và tập luyện thể thao đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Tránh những hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần. Người bệnh cũng nên bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giảm áp lực lên các khớp xương.

mang vác nặng gây đau xương khớp

Tránh mang vác các vật nặng để giảm nguy cơ đau nhức vùng lưng, mắt cá chân và đầu gối.

Ăn uống sinh hoạt điều độ, chú ý đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày như ngũ cốc, trái cây, các sản phẩm từ sữa, thịt cá, ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Hạn chế các loại thức ăn nhiều dầu, mỡ và cần để ý tới cholesterol.

Người bệnh khớp cũng nên chú ý tới lượng muối đưa vào cơ thể hàng ngày và cả hàm lượng natri có nhiều ở những loại thức ăn công nghiệp được chế biến, đóng hộp sẵn. Nên dùng rượu có mức độ vì rượu nhiều có thể làm cho xương yếu đi và làm tăng cân ngoài mong muốn.

Theo tuelinh.vn (ST)

Sản phẩm tuệ linh