Ăn uống sinh hoạt cho người bị viêm khớp

Ăn uống sinh hoạt rất quan trọng đối với người bị viêm khớp. Trên thực tế, người bị viêm khớp cần kiêng khem một số thực phẩm và cần có chế độ vận động thường xuyên hơn. Cụ thể nên ăn uống và vận động như thế nào, mời bạn đọc theo dõi qua bài viết dưới đây.

  • Giảm đau khớp cho người bệnh khớp
  • Các nguyên nhân gây viêm đau khớp

1. Chế độ ăn uống cho người bị viêm khớp

Người bị viêm khớp nên ăn nhiều thực phẩm giầu chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn cần đảm bảo đủ thịt, cá, trứng, sữa. Không nên kiêng khem quá mức gây thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng tới sức khỏe.

chế độ ăn cho người đau xương khớp

Người bị viêm khớp cần chú ý ăn đủ đủ thị, cá, trứng, sữa.

Bổ sung nhiều các thực phẩm giầu axit béo omega-3, axit này có tác dụng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch gây ra chứng viêm khớp, giảm các triệu chứng đau khớp, loai bỏ tình trạng cứng khớp vào buổi sáng.

Axit béo omega-3 có nhiều trong cá (có nhiều trong mỡ cá), các loại cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, tôm, cua, dầu cá, dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ô lưu ... Bổ sung các thực phẩm giầu vitamin C,D,E và tiền vitamin A. Các loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa, có tác dụng phòng tránh một số dạng viêm khớp.

Vitamin C, D có tác dụng giảm đau, viêm xương khớp, làm chậm sự tiến triển của bệnh. Vitamin E và tiền vitamin A có tác dụng giảm đau, chống viêm. Các loại vitamin này có nhiều trong rau, củ, quả như ổi, dâu tây, cà chua, cà rốt, bí đỏ, các loại rau xanh và đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch … Uống đủ lượng nước mỗi ngày, nên uống từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày bạn nhé.

Những thực phẩm nên hạn chế bao gồm các loại thực phẩm sau:

Không ăn bắp ngô, đồ nếp đã qua chế biến vì trong thực phẩm này có nhóm hoạt chất dễ gây nên tình trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp. Không nên ăn các loại thực phẩm có tác dụng làm tăng mỡ trong như mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, mà ngay cả bánh kẹo cũng không nên có trong khẩu phần ăn.

thực phâm không tốt cho người đau xương khớp

Người bị viêm khớp nên hạn chế các thực phẩm có liên quan đến mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông

Với những người bị đau nhức khớp thì nên kiêng thịt gà, thịt bò, thịt chó, măng, cà pháo, cà chua, khoai tây, chuối tiêu, gia vị cay nóng. Người có cảm giác ngứa ở các khớp thì nên kiêng cá, tôm, cua, nhộng, lươn, chạch. Tránh hoặc hạn chế các chất kích thích lam tăng tiến triển của bệnh như rượu, bia, thuốc lá, cafe.

2. Chế độ sinh hoạt dành cho người bị viêm khớp

mát xa giảm đau xương khớp

mát xa làm giảm đau xương khớp

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày người bị viêm khớp nên hoạt động nhẹ nhàng vào buổi sáng. Như vậy sẽ giúp các khớp xương hoạt động trơn tru, giảm bớt co cứng cơ, tránh hiện tượng dính khớp.

Thường xuyên xoa bóp vùng bị tôn thương sẽ có tác dụng phục hồi nhanh hơn. Có thể áp dụng bài tập thẻ dục trị liệu hay tập bơi, chơi cầu lông, bóng bàn hay có thể đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng, tối.

Ngay cả khi người bệnh đã điều trị khỏi viêm khớp, người bệnh vẫn nên kiên trì vận động trong thời gan dài để duy trì các khớp xương ở trạng thái chức năng bình thường.

Tránh mang vác vật nặng, ngồi lâu không thay đổi tư thế làm ảnh hưởng tới cột sống. Ngồi hay nắm cũng cần đúng tư thế, không nằm co quắp, tránh hiện tượng để các khớp ở trạng thái hoàn toàn không hoạt động trong thời gian dài, gây hậu quả teo cơ bắp co rút xương khớp, gây tàn phế.

Cuối cùng, người bệnh cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không nên làm việc quá sức gây quá sức chịu đựng của các khớp, gây biến dạng các khớp.

Theo Tuelinh.vn (st)

Sản phẩm tuệ linh