Bị mụn không nên ăn gì? – Chi tiết 7 loại thực phẩm cần tránh

Theo chuyên gia, chế độ ăn cũng có những ảnh hưởng nhất định đến quá trình điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh những dưỡng chất có khả năng tăng cường sức đề cho cơ thể, hỗ trợ giảm viêm, thúc đẩy phục hồi tổn thương da thì một số khác lại có thể khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn, khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Vậy bị mụn không nên ăn gì? Những thực phẩm nào tốt cho da mụn? Câu trả lời sẽ có ngay trong nội dung dưới đây. 

bi-mun-khong-nen-an-gi

 

1. Bị mụn không nên ăn gì?

Theo chuyên gia, không nên ăn những thực phẩm sau:

1.1. Thịt đỏ

thit-do

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt bê, thịt cừu,... có chứa một lượng lớn protein cùng nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu làn da có nhiều mụn và vết thâm thì bạn nên tránh xa nhóm thực phẩm này.

Theo đó, trong thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo bão hòa, có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể, khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng, đồng thời gây cản trở quá trình phục hồi tổn thương da. Chưa kể, lượng đạm dồi dào trong thịt đỏ có thể làm tăng collagen quá mức và khiến hắc sắc tố melanin gia tăng nhanh chóng, dẫn đến hình thành các vết sẹo lồi, sẹo thâm xấu xí sau mụn.

Xem thêm: Bị mụn có nên ăn thịt bò không?

1.2. Trứng

Các loại trứng gia cầm cũng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp bổ sung protein và nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như kẽm, canxi, lipid,... Ăn trứng một cách hợp lý sẽ giúp tiếp thêm năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện trí nhớ, đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vậy nhưng việc ăn trứng không được khuyến khích cho người bị mụn.

Cụ thể, trứng thuộc nhóm thực phẩm có tính nóng, khi ăn vào dễ khiến cơ thể bị sinh nhiệt, làm tăng cường độ hoạt động của gan, gây ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố của cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ nổi mụn. Hơn nữa, với những tổn thương đang lên da non do mụn để lại, ăn quá nhiều trứng có thể dẫn tới hình thành sẹo lồi hoặc khiến màu sắc của vết sẹo bị loang lổ, rất mất thẩm mỹ.

1.3. Sữa bò

Theo một số nghiên cứu, sữa bò có khả năng làm tăng lượng đường trong máu (kể cả sữa không đường), kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, từ đó khiến thúc đẩy hoạt động của tuyến bã nhờn, làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông, gây viêm nhiễm và hình thành mụn trứng cá.

Ngoài ra, hiện nay nhiều trang trại bò sữa sử dụng các thành phần kích thích tăng trưởng hormone để thu được nhiều sữa hơn, các chất này cũng góp phần kích thích sự phát triển quá mức của các tế bào da, gây bít tắc lỗ chân lông và làm nặng tình trạng viêm da.

1.4. Hải sản

hai-san

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, sò, ốc,... có chứa một lượng lớn iodine - thành phần đã được chứng minh có khả năng kích thích sự phát triển của mụn. Ngoài ra, chúng còn có hàm lượng histamin cao, có thể khiến da bị kích ứng, làm viêm nhiễm thêm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị mụn, phục hồi tổn thương da.

1.5. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, muối và chất bảo quản, trong khi đó lượng chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu lại rất ít. Vì vậy chúng thường xuyên nằm trong nhóm thực phẩm không tốt cho cơ thể và làn da.

Chuyên gia cho biết việc thường xuyên sử dụng các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, hamburger, pizza,... có thể làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết tố, từ đó làm mụn bùng phát nghiêm trọng.

1.6. Đồ ngọt và carbohydrate

do-ngot

Các thực phẩm nhiều đường và carbohydrate sẽ làm tăng lượng đường trong máu, khiến cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn, làm tăng tiết dầu trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, kích thích phản ứng viêm và làm bùng phát mụn.

Một số thực phẩm nhiều đường và carbohydrate nên hạn chế ăn khi bị mụn gồm: cơm trắng, bánh mì, bánh kẹo, nước ngọt và một số loại quả như mít, vải nhãn,...

1.7. Đồ ăn cay nóng

Những món ăn nêm nếm gia vị cay nóng thường khiến kích thích vị giác, đem lại cảm giác ngon miệng hơn. Tuy nhiên nó không được khuyến khích sử dụng thường xuyên, đặc biệt với người bị mụn.

Việc thường xuyên ăn các món cay nóng sẽ kích thích gan tiết nhiều men tiêu hóa và làm tăng hoạt động của mật, khiến cơ thể bị nóng trong, đồng thời ảnh hưởng tới việc điều tiết hormone, khiến da nhạy cảm và dễ nổi mụn. Mặt khác, đồ ăn cay cũng khiến cơ quan tiêu hóa bị ảnh hưởng, làm cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất, khiến da không hấp thụ được các vitamin và khoáng chất cần thiết để cải thiện sắc tố, dẫn tới tổn thương do mụn lâu lành hơn, tăng nguy cơ để lại thâm sẹo.

2. Bị mụn nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần tránh khi bị mụn, ta cũng cần tăng cường bổ sung các thực phẩm dưới đẩy để cải thiện sức khỏe làn da, hỗ trợ làm giảm mụn trứng cá và thúc đẩy phục hồi tổn thương. Cụ thể:

2.1. Cá béo

ca-beo

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ,... rất giàu omega-3 với tác dụng chống viêm mạnh, có khả năng hỗ trợ làm giảm tình trạng sưng viêm, tấy đỏ do các nốt mụn gây ra, đồng thời hạn chế sự phát triển của chúng.

Ngoài ra, thành phần omega-3 và các chất chống oxy hóa trong cá béo còn có thể giúp bổ sung độ ẩm, chống lại quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe và độ đàn hồi cho da, đem lại cho bạn làn da săn chắc, mịn màng hơn.

2.2. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là một trong những thực phẩm "vàng" dành cho người bị mụn. Chúng có lượng lớn chất xơ, omega-3, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Ví dụ như:

  • Các chất chống oxy hóa (lignan, acid ferulic, acid phytic,...) giúp làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy chữa lành tổn thương da, đem lại làn da hồng hào, căng mịn
  • Kẽm: Có khả năng kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, chống viêm, làm giảm tình trạng kích ứng, mẩn đỏ trên da, đồng thời hỗ trợ điều tiết một số hormone, từ đó làm giảm mụn trứng cá hiệu quả.
  • Vitamin B, C, E, D, K: Tăng cường sức đề kháng, cải thiện tổn thương da, kích thích sản sinh collagen ngăn ngừa lão hóa, đem lại làn da sáng mịn, sạch mụn, mờ thâm.
  • Protein thực vật: Kết hợp với omega-3 giúp tăng cường độ ẩm cho da, bảo vệ cấu trúc collagen, giữ da luôn tươi trẻ, mịn màng,...

Một số loại ngũ cốc nên ăn gồm: yến mạch, kiều mạch, gạo lứt, các loại hạt đậu,... Tuy nhiên mỗi loại ngũ cốc sẽ chứa thành phần và hàm lượng dưỡng chất khác nhau, do đó hãy kết hợp sử dụng chúng một cách khoa học để tận hưởng lợi ích một cách tốt nhất.

2.3. Quả mọng

qua-mong

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, nho,... là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa dồi dào, giúp cải thiện sức khỏe làn da, hỗ trợ giảm viêm và làm giảm mụn trứng cá.

Ngoài ra, lượng lớn vitamin C trong quả mọng còn giúp thúc đẩy sản sinh collagen và elastin, tái tạo cấu trúc tế bào, giúp hạn chế hình thành thâm sẹo, khắc phục tình trạng da không đều màu do mụn và làm chậm quá trình lão hóa.

Nghiên cứu cũng cho thấy thường xuyên ăn quả mọng có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ, giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường,...

2.4. Rau màu xanh đậm

Trong các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, rau cải xoăn,...  thường chứa một lượng lớn chất xơ, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn, hỗ trợ đào thải độc tố bên trong cơ thể ra ngoài qua đường bài tiết, hạn chế các chất độc tích tụ gây bùng phát mụn.

Bên cạnh đó, chất xơ cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó hỗ trợ kiểm soát viêm, làm giảm mụn trên da hiệu quả. Chưa kể các loại rau này còn rất giàu chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt các gốc tự do, chống lại phản ứng viêm, nhờ đó làm dịu da, tăng hiệu quả giảm mụn và đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương.

2.5. Sữa chua

sua-chua

Sữa chua là một trong những thực phẩm làm đẹp da nổi tiếng và rất được ưa chuộng. Chuyên gia cho biết chúng rất giàu probiotic - một loại vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột. Thường xuyên bổ sung sữa chua vào chế độ ăn không chỉ khiến hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện mụn trên da.

Theo nghiên cứu, trong sữa chua còn chứa nhiều thành phần khác có lợi cho da như kẽm, vitamin A, C, D, E và B12 , giúp giảm viêm, giảm tình trạng mụn sưng đỏ, kiểm soát bã nhờn, cung cấp độ ẩm cho da và ngăn ngừa oxy hóa, mang lại làn da sạch mụn, sáng mịn hơn.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc bị mụn không nên ăn gì. Hơn hết, để cải thiện mụn nhanh chóng, bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý, cân bằng dưỡng chất bạn cũng đừng quên kết hợp với chế độ chăm sóc da đúng cách và sinh hoạt khoa học.

Đọc tiếp: Các bước chăm sóc da mặt cơ bản

Chủ đề mụn

Sản phẩm tuệ linh