4 loại vitamin ngăn ngừa lão hóa da

Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể không thể tự tổng hợp, cần được bổ sung từ bên ngoài. Chúng có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc tế bào, chuyển hóa và cung cấp năng lượng cho cho thể. Rất nhiều nghiên cứu cũng cho thấy một số loại vitamin nhất định có khả năng làm đẹp da rất hữu hiệu, bao gồm cả việc ngăn ngừa lão hóa. Vì vậy nếu bạn muốn sở hữu làn da mịn màng, cải thiện độ đàn hồi và làm giảm nếp nhăn thì đừng bỏ qua 4 loại vitamin ngăn ngừa lão hóa da dưới đây

4-loai-vitamin-chong-lao-hoa-da

1. Vitamin A

vitamin-a

Vitamin A còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như acid retinoic, retinol, beta-carotene (tiền chất của vitamin A). Chúng vốn là chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, có tác dụng củng cố hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe đôi mắt, đồng thời đem lại rất nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe sinh sản và làn da.

Ngay từ những năm 1980, vitamin A đã được sử dụng trong điều trị mụn. Ngày nay, nhiều nghiên cứu cho thấy chúng còn có thể làm mờ đốm nâu, cải thiện nếp nhăn và các vết chân chim, làm chậm quá trình lão hóa, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn. Cụ thể vitamin A sẽ ngăn ngừa lão hóa nhờ:

Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin A cho cơ thể qua chế độ ăn hàng ngày từ các thực phẩm như: cà chua, xoài, bi đỏ, rau xanh, gan động vật, khoai lang, gấc, dầu gấc... Bạn cũng có thể làm đẹp da cùng các sản phẩm dưỡng da có chứa thành phần vitamin A để tăng hiệu quả chống lão hóa. Tuy nhiên hãy lưu ý chỉ thoa kem chứa vitamin A vào buổi tối và nhớ sử dụng kem chống nắng, che chắn thật kỹ vào ban ngày để bảo vệ da trước tia UV.

2. Vitamin E

vitamin-e

Vitamin E được tạo thành từ 8 hợp chất của tocopherol và tocotrienol. Ngoài công dụng bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, vitamin E còn có khả năng kháng viêm, làm đẹp da và ngăn ngừa lão hóa rất hữu hiệu.

Theo chuyên gia, tia cực tím được xác định là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây oxy hóa các thành phần tế bào, dẫn đến một chuỗi phản ứng peroxy hóa (phân hủy oxy hóa khử lipid). Trong khi đó, vitamin E có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nếu trong cơ thể có vitamin E, quá trình peroxy hóa sẽ khiến d -α-tocopherol (một dạng vitamin E) bị oxy hóa thành gốc tocopheroxyl, giúp bảo vệ tế bào. Hơn nữa nếu được kết hợp cùng vitamin C, tocopheroxyl còn có thể tái tạo trở lại thành d -α-tocopherol, qua đó tăng hiệu quả và kéo dài tác dụng chống oxy hóa.

Không những vậy, vitamin E còn giúp bổ sung độ ẩm cho da, ổn định màng sinh học, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giúp sửa chữa tế bào bị tổn thương, đẩy nhanh quá trình phục hồi và giảm hình thành nếp nhăn. Từ đó đem lại cho bạn làn da mịn màng, tươi trẻ hơn.

Vitamin E có nhiều trong các thực phẩm như: cá hồi, quả bơ, hạt hướng dương, dầu oliu, cải bó xôi và một số loại thịt đỏ,... Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ cung cấp vitamin E cho cơ thể từ các loại viên uống bổ sung và dầu cá.

3. Vitamin C

vitamin-c

Vitamin C hay còn gọi là acid L-ascorbic là một trong những dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, cần bổ sung từ bên ngoài. Chúng vốn rất nổi tiếng với tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng và làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa.

Theo các nghiên cứu, sự tấn công của các gốc tự do cùng tình trạng sụt giảm và suy thoái cấu trúc collagen sẽ khiến da trở nên sạm màu, nhăn nheo và chảy xệ. Trong khi đó, vitamin C có khả năng trung hòa các gốc tự do, ngăn không cho chúng phá hủy cấu trúc tế bào da, từ đó ngăn ngừa quá trình lão hóa và cải thiện tình trạng da xỉn màu. Đồng thời, khi vào trong cơ thể vitamin C sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp lysyl và prolyl hydroxylase, từ đó giúp tăng tổng hợp collagen và ổn định cấu trúc xoắn ba của chúng, đem lại làn da săn chắc, mịn màng hơn.

Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ tái tạo cấu trúc mô, tăng cường miễn dịch, giảm viêm và cải thiện sức khỏe làn da, hỗ trợ khắc phục tổn thương trên biểu bì do tia UVB, ngăn chặn sự hình thành của các sắc tố da bất thường, đem lại làn da khỏe đẹp hơn.

Một số thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến gồm: cam, chanh, bưởi, ớt chuông, rau chân vịt, cà chua, khoai tây, đu đủ,... Bên cạnh đó bạn cũng có thể bổ sung dưỡng chất này từ các loại viên uống được bán rộng rãi tại nhà thuốc.

Xem thêm: Làm đẹp da nhờ vitamin C

4. Vitamin D

vitamin-d

Nhắc đến vitamin D nhiều người thường nghĩ đến tác dụng giúp xương chắc khỏe mà không ngờ rằng chúng cũng là loại vitamin ngăn ngừa lão hóa da rất hữu hiệu. Thực tế nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa vitamin D và quá trình lão hóa da. Trong đó, những trường hợp có nồng độ vitamin D trong cơ thể thấp có nhiều dấu hiệu lão hóa da hơn so với người được bổ sung vitamin D đầy đủ.

Cụ thể, khi làn da của chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cholesterol trong cơ thể sẽ được chuyển đổi thành vitamin D. Tiếp đó vitamin D sẽ được gan và thận hấp thụ, vận chuyển đi khắp cơ thể để tạo ra các tế bào khỏe mạnh, bao gồm các tế bào da.

Vitamin D cũng rất cần thiết cho phản ứng miễn dịch, chúng được chứng minh có khả năng hoạt hóa các gen peptide kháng khuẩn trên da, từ đó làm giảm các bệnh liên quan đến nhiễm trùng da. Nhờ vậy Vitamin D được ứng dụng trong điều trị bệnh vảy nến, cải thiện tình trạng mẩn đỏ, tróc vảy thường xuyên.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng vitamin D có khả năng kéo dài tuổi thọ của tế bào da, đồng thời tăng khả năng bảo vệ chúng trước tác động của tia UV, ức chế hoạt động của các kinase protein, từ đó làm giảm tổn thương tế bào, ngăn ngừa quá trình lão hóa. Vitamin D2 và D3 cũng được chứng minh có khả năng giúp da cân bằng, mịn màng và căng bóng.

Mặc dù cơ thể có thể ngăn ngừa lão hóa và cơ thể tự tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời tuy nhiên nếu bạn phơi nắng quá nhiều hoặc lựa chọn thời điểm không thích hợp thì làn da sẽ rất dễ bị "tàn phá". Dưới đây là một vài gợi ý giúp bổ sung vitamin D đúng cách:

  • Phơi nắng 10 phút mỗi ngày, trong khoảng thời gian từ 6-9h sáng (tùy theo mùa)
  • Sử dụng các loại viên uống bổ sung có chứa vitamin D
  • Bổ sung vitamin D từ thực phẩm: cá hồi, tôm, cua, trứng, đậu nành, ngũ cốc, sữa và các chế phẩm từ sữa,...

Trên đây là 4 loại vitamin ngăn ngừa lão hóa da hữu hiệu. Hơn hết, hãy bổ sung chúng một cách hợp lý, khoa học và cân bằng với các dưỡng chất khác để có một sức khỏe tốt và làn da tươi trẻ, rạng ngời hơn.

 
Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh