Hôn cũng có thể lây nhiễm viêm gan siêu vi A

Viêm gan A là một căn bệnh không quá phổ biến, nên kiến thức về bệnh ở đại đa số người dân là không cao, các câu hỏi như viêm gan A lây lan như thế nào, Việc 2 người hôn nhau có thể bị lây viêm gan A không vẫn thường được gửi đến. Ở bài viết này chúng tôi xin giải thích toàn bộ những câu hỏi kể trên.

viem-gan-a

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Viêm gan A được xác định là bệnh lây trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua thức ăn và nước uống bị nhiễm virut viêm gan A (HAV). HAV đào thải qua phân ở cuối thời kỳ ủ bệnh kéo dài hàng tuần (cho tới khi lui bệnh). Bởi vậy, ăn uống mất vệ sinh là điều kiện thuận lợi cho mắc bệnh. Nhân viên y tế, khách du lịch, cô bảo mẫu... là những đối tượng có nguy cơ cao, dễ mắc phải căn bệnh này. Nhiễm khuẩn thức ăn, nguồn nước là nguy cơ gây ra những vụ dịch lớn nhỏ hiện nay. VGA có thể lây truyền qua truyền máu, tuy nhiên khả năng lây theo phương thức này là rất hy hữu. Ngoài ra nước bọt được thu thập từ các bệnh nhân bị viêm gan A , bất luân là thông qua khoang miệng hay tiêm tĩnh mạch cho hắc tinh tinh, đều khiến hắc tinh tinh nhiễm virut viêm gan A . Do đó, cho thấy virut viêm gan A có thể truyền nhiễm thông qua nước bọt, hay nói cách khác hoàn toàn có thể lây lan khi hôn người mắc bệnh .

Triệu chứng khi bị viêm gan siêu vi A

Có người bị sốt, đau khớp, mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, thâm chí là nôn mửa, chướng bụng, đi ngoài… sau mấy ngày (thông thường là 1 tuần) xuất hiện hoàng đản, biểu hiện là nước tiểu vàng, da vàng, mắt vàng, đây là viêm gan A điển hình cấp tinh. Một số người có triệu chứng rất nhẹ, không xuất hiện hoàng đản, chỉ khi kiểm tra chức năng gan mới phát hiện thấy men gan tăng cao. Trở thành biểu hiện lâm sàng A. Có người không có bất kì triệu chứng gì, men gan tăng cao trong một thời gian ngắn rồi lại phục hồi bình thường hoặc không tăng. Kháng thể M (IgM) bạch cầu miễn dịch kháng virut viêm gan A 1: 40000 dương tính. Tới khi phục hồi thì kháng thể IgM mất đi, thay thế vào đó là kháng thể G (IgG) bạch cầu miễn dịch kháng virut viêm gan A dương tính. Ngoài ra có rất nhiều người lúc đầu thường cho là cảm cúm, dễ bỏ qua không chú ý, bệnh tình kéo dài, dẫn đến bạo phát nhoặc là dịch. Có khoảng 83% nười bệnh viêm gan A sốt (phần lớn sốt trong khoảng 38℃一39℃, trung bình sốt 3 ngày, nhưng cũng có 15% người bệnh sốt quá 5 ngày, 90% người bệnh có dấu hiệu hoàng đản, các triệu chứng về đường tiêu hóa tương đối nặng, độ ALT cao, 800IU/L-2000IU/Lchiếm 55%。

Theo afamily 20/2/2010

Sản phẩm tuệ linh