Xơ gan cổ trướng

Cổ trướng là hiện tượng bị phình to ở phần bụng do sự tích tụ dịch.  80% những người có triệu chứng này là do bị xơ gan, còn lại là các vấn đế về tim mạch, thận và tụy. Dịch cổ trướng bao gồm 1 lượng lớn protein dạng albumin và thường có màu vàng nhạt. Sau đây là một số triệu chứng thường gặp nhất của xơ gan cổ trướng :

Bụng to ra

Biểu hiện đầu tiên dễ nhận thấy nhất của xơ gan cổ trướng là vòng bụng to ra bất thường. Khi bệnh nhân nằm ngửa và thẳng người sẽ nhìn thấy phần bụng 2 bên to ra và trễ xuống do dịch đồng thời da căng ra và hơi vàng – một triệu chứng điển hình khi gan bị tổn thương. Dùng tay gõ nhẹ vào vùng bụng có cảm giác như tạo ra một cử động “sóng nước” trên da  Nếu cổ trướng nặng, khi bác sĩ dùng kim y khoa để chọc vào vùng bụng sẽ phát hiện dịch vàng chảy ra.

xo-gan-co-chuong

Rối loạn hoạt động dạ dày ruột

Việc tiêu hóa kém đi, bệnh nhân luôn cảm thấy no ứ dù chỉ ăn uống rất ít và hoạt động tiêu hóa của ruột sụt giảm. Do tích tụ dịch tại vòng bụng là chủ yếu tạo áp lực lớn nên hoạt động dạ dày-ruột hoạt động kém đi, sẽ gây ra táo bón, khó thải phân. Cảm giác ợ nóng và buồn nôn cũng có gặp phải.

Ức chế hô hấp

Khi có sự tích dịch trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng lên phổi gây khó thở. Nhịp thở của bệnh nhân nhanh và ngắn hoặc rất khó khăn để có thể thở sâu. Có khoảng 5-10% bệnh nhân cổ trướng có dịch bao quanh khoang phổi được gọi là tràn dịch phế mạc gan-phổi hay tràn dịch màng phổi. Nếu dịch gây những hậu quả nghiêm trọng lên hô hấp như ho kéo dài, thiếu oxy thì bác sĩ có thể chỉ định chọc hút dịch.

Vài triệu chứng khó chịu khác

Bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi. Họ khó thở, cảm thấy nặng nề trong các hoạt động di chuyển.  Lưng và hông cảm giác đau nhức do chịu sức nặng kéo dài. Đôi khi dịch ứ tràn xuống phần chân và tích tụ tại đầu gối hay mắt cá chân. Trong trường hợp này không nên di chuyển nhiều và nên nằm hay ngồi ở tư thế chân gác cao trên gối sẽ giúp giảm bớt sưng đau.

Theo suwckhoedoisong 14/5/2014
Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh