Ung thư gan di căn

Ung thư gan có hai loại là nguyên phát và di căn. Sự khác biệt cơ bản giữa hai loại ung thư gan là ung thư gan nguyên phát triển trong gan, ung thư gan trong trường hợp di căn không có nguồn gốc từ gan. Thay vào đó, ung thư gan di căn gây ra là do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể và đi vào gan gây ra các khối u di căn.

Ung thư gan di căn phổ biến nhất bắt nguồn từ phổi, vú, ruột già, tuyến tụy, hoặc dạ dày. Bệnh bạch cầu và u lympho (một bệnh ung thư của hệ bạch huyết), đặc biệt là Hodgkin lymphoma (bệnh Hodgkin), có thể liên quan đến gan. Ngoài ra còn nguyên nhân từ các ung thư khác như ung thư buồng trứng, tử cung, da. Ung thư lan đến gan vì gan lọc máu từ phần còn lại của cơ thể, và khi các tế bào ung thư phát triển thoát khỏi các bộ phận ung thư chính, chúng thường xâm nhập qua các mạch máu.

ung-thu-gan-di-can

Ngay cả khi ung thư chính được chữa khỏi, ung thư gan di căn vẫn có thể xảy ra năm sau đó. Nếu đã bị ung thư ở bất cứ nơi nào khác, điều quan trọng là cần kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm nếu có ung thư gan di căn.

Các triệu chứng ung thư gan di căn

Trong giai đoạn đầu, ung thư gan di căn có thể không có triệu chứng, hoặc triệu chứng không cụ thể. Có thể có các triệu chứng như giảm cân, thèm ăn, sốt, và chán ăn nhưng các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. Gan to và cứng bất thường có thể được coi như là các triệu chứng điển hình của loại ung thư này. Khi đó, bệnh nhân có cảm giác khó chịu ở phần trên bên phải bụng.

Có thể có hoặc không xuất hiện triệu chứng vàng da ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, triệu chứng vàng da dần dần rõ hơn do sự tắc nghẽn của các ống dẫn mật mang mật từ gan xuống ruột non. Do tắc nghẽn này, mật chảy trở lại vào máu, gây ra màu vàng của da và phần trắng của mắt. Sau đó, triệu chứng tiếp theo là cổ trướng hoặc trướng của khoang bụng. Cuối cùng, các bệnh nhân thường có biểu hiện nhầm lẫn và buồn ngủ, do sự tích tụ các chất độc trong não, như gan bị hỏng nặng không lọc máu như bình thường. Tình trạng này được gọi là gan bệnh não.

ung-thu-gan ung-thu-gan

Tóm lại, các triệu chứng phổ biến của ung thư gan di căn bao gồm mất cảm giác ngon miệng, giảm cân, nước tiểu màu tối, bụng sưng hoặc đầy hơi, vàng da (vàng da hoặc tròng trắng của mắt), đau ở vai phải, đau ở vùng bụng trên bên phải, buồn nôn, sự nhầm lẫn, đổ mồ hôi và sốt

Nếu bệnh nhân có các tình trạng biểu hiện như nôn mửa, nôn ra máu, giảm cân không rõ nguyên nhân, nước tiểu hoặc phân đen, khó nuốt cần đặc biệt đến khám bác sĩ để xét nghiệm chuẩn đoán bệnh ung thư gan di căn và điều trị kịp thời (nếu có bệnh).

>>> Xem đầy đủ: Triệu chứng bệnh ung thư gan

Chẩn đoán ung thư gan di căn

Các bệnh nhân thường nhận biết bệnh và đi khám khi ung thư gan di căn đã ở gia đoạn nặng. Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ có thể nghi ngờ ung thư gan nếu tìm thấy cục u, hoặc nếu có các triệu chứng trên. Các loại thử nghiệm khác nhau là cần thiết để chuẩn đoán xác định bệnh. Các xét nghiệm này bao gồm:

Kiểm tra chức năng gan : Chức năng gan nhìn vào các dấu hiệu huyết thanh, tăng men gan, và một số protein. Đánh dấu huyết thanh là những chất trong máu có liên quan đến ung thư.

Siêu âm gan : Siêu âm truyền sóng âm thanh tần số cao thông qua cơ thể. Những sóng âm thanh tạo ra tiếng vang. Tiếng vọng này sau đó được sử dụng để tạo ra các bản đồ giống như hình ảnh trên máy vi tính cấu trúc mô mềm của cơ thể.

CT scan bụng : Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) là một loại đặc biệt của X-ray. Hình ảnh trực quan chi tiết của các cơ quan mô mềm. Từ đó xác định được mô ung thư

ung-thu-gan ung-thu-gan

MRI : Ảnh cộng hưởng từ (MRI) tạo ra hình ảnh rõ ràng của các cơ quan nội tạng và cấu trúc mô mềm. Nó sử dụng sóng radio, một nam châm lớn, và một máy tính.

Chụp mạch : Trong một chụp mạch, thuốc nhuộm được tiêm vào động mạch. Khi hình ảnh được thực hiện, chụp cơ thể dọc theo đường động mạch, nó có thể tạo ra hình ảnh có độ tương phản cao của các cấu trúc nội bộ.

Phẫu thuật nội soi : Là sử dụng một ống hẹp với một ánh sáng và một công cụ sinh thiết (mô mẫu). Ống nội soi được đưa vào thông qua một vết rạch nhỏ, và sinh thiết được thực hiện để nghiên cứu dưới kính hiển vi. Phẫu thuật nội soi là phương pháp đáng tin cậy nhất chẩn đoán ung thư xâm lấn tối thiểu.

Điều trị

Việc điều trị ung thư gan phụ thuộc vào mức độ bệnh đã lan rộng, nguồn gốc và bản chất của căn bệnh ung thư chính. Điều trị thông thường bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, phẫu thuật được thực hiện nếu số lượng của các khối u rất ít và hạn chế đến một khu vực cụ thể. Hóa trị có thể kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân, trong khi xạ trị có thể được sử dụng để làm giảm cơn đau dữ dội.

Tuổi thọ của một bệnh nhân bị ung thư gan di căn phụ thuộc vào thời điểm bệnh được chẩn đoán, và phụ thuộc vào các lựa chọn điều trị được thực hiện. Tuy nhiên, trên mức trung bình, khi hóa trị liệu được sử dụng như một phương pháp điều trị, tỷ lệ sống được1 năm điều trị là khoảng 10 - 15%, và 3 năm cơ hội duy trì sự sống là 5%.  Ghép gan làm tăng cơ hội sống sót được 1 năm đến hơn 80%, và khả năng làm cho tỉ lệ sống 5 năm là 75%.

Phẫu thuật : Nếu chỉ có một khối u đơn lẻ hoặc một khối u được tìm thấy trong gan, có thể được phẫu thuật cắt bỏ, đặc biệt là nếu ung thư có nguồn gốc trong ruột. Tuy nhiên, các chuyên gia không đề cao và khuyến khích áp dụng phương pháp điều trị này.

Xạ trị : Sử dụng bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u. Đôi khi phương pháp điều trị này làm giảm cơn đau nặng, nhưng nó có rất ít lợi ích khác.

Hóa trị : Những thuốc này có thể được sử dụng để tạm thời thu nhỏ khối u và kéo dài tuổi thọ, nhưng họ không chữa được bệnh ung thư. Loại thuốc hóa trị có thể được tiêm vào động mạch chính của gan (động mạch gan), cung cấp một nồng độ cao của thuốc trực tiếp vào các tế bào ung thư trong gan.

ung-thu-gan ung-thu-gan

Sửa đổi đáp ứng sinh học (BRM) : điều trị sử dụng một số kháng thể, yếu tố tăng trưởng, và vắc-xin. Điều trị BRM cũng có thể làm giảm tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư khác, trong một số trường hợp, phương pháp này trực tiếp chống lại các khối u.

Giai đoạn bệnh ung thư được phát hiện có ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh. Vì vậy, không nên bỏ qua bất kỳ vấn đề nào liên quan đến gan. Ngay cả khi các triệu chứng mơ hồ như giảm cân, chán ăn, khó chịu ở phía bên phải của vùng bụng trên, nên tham khảo bác sĩ để làm xét nghiệm chuẩn đoán là cần thiết phòng ngừa ung thư gan di căn.

Dùng thảo dược tăng cường chức năng gan cho người ung thư gan di căn

Với người bệnh ung thư, một khi đã di căn tới gan thì tỉ lệ sống sót vô cùng thấp, tuổi thọ rút ngắn đi đáng kể. Bởi gan là cơ quan quan trọng nhất giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng, đào thải chất độc ra khỏi cơ thể trong khi lúc này gan rất yếu, nếu không tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan, cơ thể sẽ suy kiệt nhanh vì thiếu chất, chất độc không được thải ra ngoài sẽ tích tụ lại, theo máu tấn công các cơ quan khác làm bệnh tình chuyển biến xấu, có nguy cơ tử vong nhanh. Do đó, bên cạnh các phác đồ điều trị, điều tiên quyết người bệnh cần làm là phải tăng cường chức năng chuyển hoá, giải độc của gan, bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân từ thực phẩm, nguồn nước ăn uống hàng ngày bằng cách sử dụng các dược liệu đã được nhiều công trình khoa học nghiên cứu bài bản, chuyên sâu mà tiêu biểu nhất là cây Cà gai leo.

Cà gai leo là một thảo dược vô cùng có giá trị với người bệnh gan, đã được đầu tư nghiên cứu từ năm 1980 với hàng trăm công trình khoa học mang cấp nhà nước đến cấp cơ sở, chứng minh hỗ trợ điều trị có hiệu quả các bệnh lý về gan như men gan cao, viêm gan virus, xơ gan, phòng ngừa ung thư gan.

Với người ung thư gan di căn, Cà gai leo có thể mang lại những công dụng nhất định trong việc làm giảm nhẹ các triệu chứng lâm sàng của bệnh. Bởi trong thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan B mạn tính thể hoạt động tại BV Quân y 103, thuốc bào chế từ Cà gai leo đã giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng như chướng bụng, mệt mỏi, ăn uống khó tiêu, sốt nhẹ, vàng da vàng mắt… Những triệu chứng này cũng tương tự với triệu chứng bệnh ung thư gan di căn nên người bệnh có thể sử dụng thường xuyên để giảm nhẹ đau đớn, khó chịu.

Hình ảnh Cà gai leo

Cà gai leo cũng được chứng minh mang đến tác dụng giải độc gan, hạn chế tối đa các chất nhạy cảm cho lá gan từ thực phẩm, môi trường sống hàng ngày xâm nhập hủy hoại tế bào gan, hạ men gan nhanh. Điều này cũng rất cần thiết với người ung thư gan di căn vốn có lá gan gần như bị mất hoàn toàn chức năng giải độc, đồng thời cũng phục hồi phần nào lá gan cho người bệnh.

Người ung thư di căn gan tốt nhất nên sử dụng Cà gai leo dưới dạng chiết xuất toàn phần (dạng cao) vừa cho hàm lượng hoạt chất cao, vừa phù hợp với thể trạng bởi dạng sắc uống sẽ vô hình chung làm cho tình trạng trướng bụng trở nên nặng hơn. Ngoài ra, nếu sử dụng dạng cao Cà gai leo phối hợp với cao Mật nhân sẽ phát huy công dụng rất tối ưu. Mật nhân là dược liệu có khả năng giúp tăng tái tạo tế bào gan đã bị tổn thương, làm chậm quá trình hoại tử các tế bào gan, đặc biệt làm tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân. Sản phẩm kết hợp Cà gai leo và Mật nhân cũng được kiểm chứng lâm sàng chứng minh hiệu quả và độ an toàn với người có các bệnh lý gan mật nói chung và ung thư gan di căn nói riêng. 

  • Kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện TƯ Quân đội 108 trên bệnh nhân viêm gan B đã giúp người bệnh  hết hoàn toàn các triệu chứng mệt mỏi, khó tiêu, kém ăn, vàng mắt, vàng da, đau tức hạ sườn…  chỉ sau 1 tháng.
  • Sự kết hợp Cà gai leo và Mật nhân cũng đã được chứng minh bảo vệ gan, phục hồi tổn thương gan, chống oxy hóa tại gan và đặc biệt là kích thích làm tăng cường miễn dịch nội sinh rất mạnh mẽ, từ đó giúp người bệnh khỏe hơn.
  • Sản phẩm cũng được chứng minh là không độc, có thể sử dụng lâu dài để duy trì chức năng gan và bảo vệ lá gan. 

Sản phẩm kết hợp Cà gai leo và Mật nhân sẽ mang lại hiệu quả vượt trội vừa giúp giải độc gan, bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan, giảm nhẹ triệu chứng bệnh, vừa giúp tăng miễn dịch nên người bệnh sẽ cải thiện được phần nào tình trạng sức khỏe. 

Báo Bắc Giang - 12/01/2014

Chủ đề benh ung thu gan

Sản phẩm tuệ linh