Những thói quen có hại cho giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng, nó có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Sau một đêm mất ngủ, cơ thể rất dễ bị mệt mỏi và thiếu năng lượng. Mất ngủ kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, có những thói quen vô tình dẫn tới chứng mất ngủ , không biết bạn có mắc phải một trong số các thói quen xấu dưới đây không?

1- Đọc sách, xem ti vi trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, nghĩ là vừa tranh thủ thời gian trước khi đi ngủ để nghiền nát cuốn sách hoặc có nhiều người cho rằng như vậy mắt sẽ phải làm việc nhiều sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên đây là một thói quen không khoa học, như vậy cơ thể bạn sẽ thích nghi với thói quen này và nó sẽ chỉ buồn ngủ khi bạn đọc xong một vài chương. Chính vì thế, thay vì đọc sách, bạn hãy nghỉ ngơi thư giãn trước khi ngủ. Cũng tương tự như đọc sách, xem ti vi khiến mắt bạn luôn phải chăm chú theo dõi màn hình ti vi, điều này có thể gây cản trở cho giâc ngủ ban đêm. Ánh sáng của màn hình có thể ngăn cản sự phát triển của melatonin - một lại hormone thúc đẩy giấc ngủ. Chính vì vậy, bạn nên tập cho mình thói quen dừng việc dùng máy tính và máy thu hình khoảng một giờ trước khi ngủ.

2- Sử dụng máy tính quá khuya

sử dụng máy tính quá khuya trước khi đi ngủ

Sử dụng máy tính quá khuya

Những trường hợp phải làm việc khuya, ngồi máy tính nhiều gây khó ngủ thậm chí mất ngủ. Ánh sáng từ màn hình máy tính kích thích não bộ của bạn, hơn nữa rất khó để suy nghĩ của bạn ngưng bận tâm đến danh sách những việc cần làm, kể cả khi bạn đã tắt máy. Vậy nên hãy cố gắng hoàn thành công việc trong ngày, đẻ buổi tối dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Như vậy giấc ngủ cũng sẽ trọn vẹn hơn.

3- Nói chuyện điện thoại quá lâu

Nhiều người muốn tranh thủ thời gian trước khi đi ngủ để nói chuyện với bạn bè, người yêu hay cha mẹ. Đây có thể là những cuộc nói chuyện ngắn nhưng cũng có thể kéo dài hơn giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh lại thói quen này bởi thời gian nói chuyện quá lâu có thể khiến bạn khó ngủ và giấc ngủ không sâu.

4- Chiếc giường không thoải mái

Giường không chắc chắn, không đủ ấm, không thông thoáng đương nhiên sẽ khiến bạn khó lòng mà có giấc ngủ sâu được. Vậy nên hãy chuẩn bị một chiếc đệm thật êm, những chiếc gối thật xinh đẹp để có một giấc ngủ thật ngon trong những ngày đông lạnh giá này bạn nhé.

5- Sử dụng trà đặc, cafe trước khi đi ngủ

Chắc hẳn điều này ai cũng biết bởi trà, cà phê hay các loại thức uống có ga đều chứa chất caffein, đây chính là thủ phạm khiến bạn khó ngủ. Tương tự với các loại rượu. Nó sẽ khiến bạn có cảm giấc mơ màng, chập chờn và mất thời gian để đi vào giấc ngủ sâu. Các bác sĩ khuyên bạn có thể uống một ly sữa nóng trước khi đi ngủ.

6- Hút thuốc lá

Hút thuốc lá khiến não phải hoạt động tích cực hơn, từ đó khiến khó đi vào giấc ngủ hơn so với những người không hút thuốc.

hút thuốc lá gây ảnh hưởng tới giấc ngủ
Hút thuốc lá gây anh hưởng tới giấc ngủ

7- Mặc quần áo quá chật

Nếu quần áo quá chất sẽ làm giảm nhịp sinh học, nồng độ melatonin, đồng thời tăng nhiệt độ cơ thể, gây ra phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ ngon và sâu.

8- Sử dụng đồng hồ báo thức phát sáng

Nếu bạn bị khó ngủ thì việc sử dụng những chiếc đồng hồ báo thức phát sáng có thể là một trong số các nguyên nhân khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Lời khuyên cho bạn đó là bạn nên làm căn phòng tối nhất có thể, hãy che chắn ánh sáng từ đồng hồ báo thức nếu bạn có sử dụng, hoặc có thể sử dụng các loại đồng hồ khác hay điện thoại để không cho chúng làm phiền tới giấc ngủ của bạn

9- Tập thể dục muộn

Tập thể dục tốt cho cơ thể, nó vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể vừa giúp cơ thể được vận động thoải mái sau ngày làm việc vất vả nhưng nếu bạn có thói quen tập thể dục muộn sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và năng lượng làm gián đoạn quá trình yên tĩnh để chuyển sang giấc ngủ.

10- Tư thế ngủ không thoải mái

Một số người thường có tư thế ngủ gập cong người khi ngủ. Tư thế này có thể gây tổn thương vùng lưng, nhất là phụ nữ tuổi ba mươi. Tư thế ngủ lý tương là nằm duỗi thẳng lưng, kê thêm một chiếc gối ở dưới đầu gối nhằm làm cho phần lưng áp vào mặt phẳng đệm tối đa.

tư thế ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ
Tư ngủ không thoải mái ảnh hưởng tới giấc ngủ

11- Thói quen mở cửa sổ khi ngủ

Thói quen này sẽ khiến cơ thể phản ứng cong lại để tránh cái lạnh, vậy nên nó không tốt cho xương sống. Tốt nhất bạn nên bật điều hòa hoặc đắp chăn. Ngoài ra, đóng cửa sổ khi ngủ có thể tránh được những chất gây ô nhiễm trong bầu không khí và chất gây dị ứng bên ngoài.

12- Tư thế ngủ úp mặt

Một số người lại có thói quen ngủ úp mặt, tư thế này thường gây tức thở, làm cho giấc ngủ không liên tục, ảnh hưởng tới nhịp thở và không tốt cho tim. Nếu bạn có thói quen này thì nên bỏ nhé.

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Sản phẩm tuệ linh