Dầu tỏi có khả năng ngăn chặn tiến triển ung thư da

Ung thư da hiện đang là bệnh phổ biến trên thế giới. Bệnh được chia làm nhiều thể khác nhau phụ thuộc vào loại tế bào ung thư da (ung thư tế bào vảy da hoặc tế bào nền). Nhiều nghiên cứu về dịch tễ cho thấy tình trạng mắc ung thư da đang gia tăng ở mức báo động. Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì hiện ung thư da chiếm 1/3 số lượng bệnh nhân ung thư hiện nay, đây là gánh nặng lớn cho toàn xã hội về vấn đề làm thế nào để ngăn chặn và phòng tránh ung thư da.

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các hợp chất sulfid hữu cơ trong dầu tỏi có khả năng ngăn chặn quá trình nhân lên của tế bào ung thư da và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư da trên mô hình gây ung thư da thực thực nghiệm. Các nghiên cứu này đã khẳng định tác dụng phòng chống ung thư da của dầu tỏi là do sự có mặt của các nhóm cấu trúc hóa học allyl và gốc sulfid đặc trưng của các hợp chất hữu cơ, đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy cấu trúc allyl trisulfide (ví dụ như diallyl trisulfid) có hoạt tính kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư da mạnh hơn các hợp chất cấu trúc mono và disulfide và là cấu trúc chỉ được tìm thấy duy nhất trong dầu tỏi. Kết quả thử nghiệm trên tế bào ung thư da người A375 cũng cho kết quả tương tự như vậy, đồng thời còn nhận thấy khẳng định khả năng chống oxy hóa dọn dẹp các gốc tự do, chống viêm của các hợp chất sulfide hữu cơ Cơ chế tác dụng của các hợp chất trong dầu tỏi được cho là do ức chế quá trình nhân lên của tế bào ung thư, tác dụng trực tiếp lên DAN của tế bào ung thư, kích hoạt quá trình apopotosis – chết theo lập trình của tế bào ung thư do kích hoạt các enzym tham gia vào quá trình này (hình 1)

co-che-tac-dung-cua-toi-tren-ung-thu

Hình 1. Tác dụng của diallyl trisulfide trên tế bào ung thư da A375

Tài liệu tham khảo: Molecular mechanisms of garlic – derived allyl sulfides in the inhibition of skin cancer progression

Tuelinh.vn

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh