Cách giảm đau cho người bệnh gút

Bệnh gút là một trong số các bệnh xương khớp gây khó chịu nhất cho người bệnh. Bệnh gút xảy ra khi cơ thể dư thừa quá nhiều chất đạm gây rối loạn chuyển hóa purin trong cơ thể. Gút có biểu hiện ban đầu bằng việc viêm và sưng đau các khớp chân tay. Để giảm đau cho người bệnh gút, chúng ta có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây:

gout là gì
Bệnh gout là gì

1- Mẹo giảm nhanh cơn đau cho người bệnh gút

Chườm đá . Chườm đá là một cách đơn giản và dễ thực hiện đối với người bệnh gút. Người bệnh chỉ cần chườm đá lên vùng bị đau, cố gắng chườm túi đá từ 10 – 15 phút sẽ thấy giảm đau đáng kể. Phương pháp này đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm và thấy mang lại hiệu quả rõ ràng nên bệnh nhân bị gút có thể yên tâm sử dụng. Ngâm chân bằng nước muối ấm. Trong muối Epsom, các chuyên gia tìm thấy một hàm lượng lớn chất magie, việc bổ sung magie rất có lợi cho tim mạch, kích thích lưu thông máu, giúc thải loại độc tố. Nếu không có muối Epsom người bệnh cũng có thể dùng những loại muối thông dụng để thêm vào nước ngâm chân, cũng sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn.

2- Chế độ ăn uống giảm đau cho người bệnh gút

thực phẩm tốt  cho người bệnh gout

Chế độ ăn cho người bị gout

Với người bệnh gút , việc ăn uống như thế nào là rất quan trọng. Theo các chuyên gia, người bệnh gút không nên ăn các loại thức ăn nhiều chất đạm, nhất là đạm động vật như tim, gan, thận, óc, trứng vịt lộn ... Nên ăn các loại thức ăn có hàm lượng purin thấp như trứng, sữa, pho mát tươi, bánh mì, bột ngũ cốc, rau cần, súp lơ, khoai tây, bí đỏ, đậu tương ... Người bệnh cũng nên hạn chế đồ ăn hải sản như cá biển, tôm, cua, ốc, hến, tuyệt đối không được uống rượu, bia, đồ uống có chất kích thích, nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả, uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước khoáng và nước uống có ga vì 2 loại này giúp kiềm hóa nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào thải lượng acid uric ra khỏi cơ thể.

Xem thêm về chế độ ăn kiêng cho người bệnh gút

Cần chú trọng sinh hoạt và tập luyện cho người bệnh gút Người bệnh gút nên vận động thường xuyên, vừa sức, không nên tập luyện quá nhiều, quá sức sẽ làm gia tăng cơn đâu ở các khớp. Người bệnh cũng nên tránh dầm mưa lạnh hay tắm lạnh đột ngột. Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, bực tức và người bệnh cũng không nên thức khuya ảnh hưởng đến sức khỏe. Về vấn đề dùng thuốc với người bệnh gút, người bệnh nên uống thuốc đều đặn và đúng liều lượng theo chỉ định của bác sỹ. Không nên lạm dùng hay tùy ý sử dụng thuốc giảm đau khi có hiện tượng sưng đau các khớp, chỉ dùng thuốc giảm đau, kháng viêm khi có các cơn đau và nên dùng theo hướng dẫn của bác sỹ.

Tuelinh.vn (Tổng hợp)

Sản phẩm tuệ linh