Ăn uống với người bệnh gan nhiễm mỡ

Chứng gan nhiễm mỡ là chứng bệnh do chuyển hóa mỡ trong cơ thể người bị trở ngại, mà cho hàm lượng trong tế bào gan vượt quá trọng lượng gan từ 5% trở lên.

gan-nhiem-mo

Hình ảnh minh họa.

Chứng gan nhiễm mỡ ngoài việc có liên quan tới những nguyên nhân của một số bệnh như loạn tiết, tiểu đường, tăng năng tuyến giáp, thiếu máu dài ngày… ngoài ra còn có liên quan mật thiết đến ăn uống và dinh dưỡng. Như ở những người ăn uống không có chừng mực dẫn đến béo phì, phần nhiều là có chứng gan nhiễm mỡ. Một số thống kê đã cho thấy, gan của 50% người béo phì bị nhiễm mỡ ở các mức độ khác nhau, vì thế mà khống chế ăn uống đóng một vai trò hết sức quan trọng ở bệnh này.

Người bị chứng gan nhiễm mỡ đòi hỏi phải ăn nhiều protein, ít mỡ và đường vừa đủ. Nếu ăn những thức ăn không mỡ, thì axid béo sẽ được tổng hợp từ đường và một vài tiền chất của acid amin, còn nếu ăn vào quá nhiều đường, lại thêm insulin tiết ra nhiều hơn, thì sẽ làm cho đường chuyển hóa thành mỡ.

Với những người béo phì siêu nặng, thì cần bắt đầu giảm ăn để giảm bớt cân nặng. Một người nam cao 1,74m, nặng 92 kg, nếu trong vòng 5 tháng giảm được 25 kg thì chứng gan nhiễm mỡ sẽ hết.

Bệnh nhân viêm gan mạn tính nên ăn protein, đường và mỡ với lượng như bình thường, riêng mỡ nên ăn những thức ăn thực vật giàu acid không no và acid béo là chính.

Xem chi tiết: Bệnh gan nhiễm mỡ ăn gì?

Tuệ Linh (tổng hợp)

 

Chủ đề bệnh gan

Sản phẩm tuệ linh