5 bệnh nguy hiểm trẻ dễ mắc vào mùa hè

Nắng nóng  là thời điểm thích hợp cho các vi khuẩn, virus phát triển và dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ. Do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, trẻ em là đối tượng có nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khi vào hè. Dưới đây là 5 loại bệnh mùa hè nguy hiểm thường gặp ở trẻ em, cha mẹ cần lưu ý để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bé.

1. Bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh thường xảy ra vào mùa hè. Bệnh xảy ra và lây lan từ người này sang ngừơi khác do bị muỗi chứa virus gây bệnh đốt.

Triệu chứng bệnh sốt xuất huyết thường gặp ở trẻ nhỏ

Trẻ mắc sốt xuất huyết thường có một số triệu chứng như: sốt cao đột ngột từ 39-40 độ, thời gian sốt kéo dài từ 2-5 ngày, da sung huyết, đau nhức cơ, đau đầu, đau khớp. Một số trường hợp trẻ bị kèm theo đau họng, viêm kết mạc mắt, buồn nôn, nôn. Trường hợp nặng hơn, trẻ bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, tụt huyết áp. Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết và thuốc điềutrị đặc hiệu. Do đó, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất với trẻ đó là phòng muỗi đốt bằng cách tiêu diệt ruồi muỗi, loăng quăng, bọ gậy xung quanh môi trường sống.

2. Bệnh tay chân miệng

Căn bệnh này chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ bị nhiễm tay chân miệng thường có một số biểu hiện như: sốt, đau họng, loét miệng, lợi, lưỡi, phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông.

Tay chân miệng có thể lây từ trẻ này sang trẻ khác khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, hoặc qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm virus.

Bệnh tay chân miệng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như run chi, co giật, nặng có thể dẫn đến viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tử vong.

Hiện nay, bệnh tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước và có thể dùng thuốc để điều trị triệu chứng như hạ sốt hay giảm đau do các vết loét.

3. Bệnh viêm não Nhật Bản B

Mùa hè nóng nực là thời điểm thích hợp để bệnh viêm não Nhật Bản B xuất hiện và khả năng bùng phát dịch. Bệnh viêm não Nhật Bản B do virut Arbo gây ra. Virut gây bệnh được muỗi truyền từ súc vật sang người.

Sốt cao là một trong những triệu chứng của bệnh viêm não Nhật Bản B ở trẻ.

Trẻ em dưới 15 tuổi là đối tượng dễ mắc viêm não Nhật Bản nhất. Viêm não Nhật Bản B là căn bệnh nguy hiểm, tỉ lệ tử vong khá cao hoặc để lại di chứng thần kinh nặng nề. Trẻ bị mắc viêm não thường xuất hiện một số triệu chứng như: sốt cao, đau đầu, nôn, rối loạn ý thức, co giật rồi đi vào hôn mê nhanh chóng. Một số trường hợp có biểu hiện liệt thần kinh.

Khi thấy xuất hiện những biểu hiện trên ở trẻ cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị nhằm hạn chế tỷ lệ tử vong và di chứng sau này. Bệnh viêm não Nhật Bản B có thể phòng tránh được bằng cách tiêm phòng  vắc xin.

4. Bệnh tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp là căn bệnh thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi. Nguyên nhân gây tiêu chảy có thể là vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn (lỵ, thương hàn, tả...) hoặc virut, nấm, ký sinh trùng đường ruột. Trẻ mắc tiêu chảy cấp có thể do ăn phải thức ăn ôi thiu, nước uống bị nhiễm khuẩn hoặc lây từ người khác.

Trẻ bị tiêu chảy cấp thường xuất hiện các dấu hiệu như:  đi ngoài 10 - 15 lần/ngày, phân lỏng, nhiều nước, có mùi chua nhiều khi có nhầy máu; Nôn liên tục hoặc vài lần trong ngày, thường nôn sau khi ăn. Trẻ biếng ăn hơn, uống nhiều nước, tiểu ít. Ở một số trẻ xuất hiện một số triệu chứng như: ho, chảy mũi, khám thấy viêm họng cấp, phát ban.

Bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Tình trạng kéo dài làm cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng và cơ thể suy nhược, giảm miễn dịch.

5. Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter gây.  Đây là virus có khả năng sống trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí.

Bệnh thủy đậu có thể dễ dàng lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu. Trẻ bị thủy đậu thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân.

Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thủy đậu kéo dài từ 7-10 ngày. Đây cũng là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não tuy ít xảy ra.

Để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ nên rửa tay thường xuyên cho trẻ bằng xà phòng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, tiêm phòng vắc xin.

Chủ đề

Sản phẩm tuệ linh